Đăng tải công khai điều kiện đầu tư kinh doanh

Luật Đầu tư 2014 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2014 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Luật này được cộng đồng doanh nghiệp kì vọng sẽ tạo ra sự đột phá trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh thông thoáng, thể chế hóa quyền tự do kinh doanh đã được hiến định. Nhằm thực hiện tinh thần đó, Khoản 5 Điều 7 Luật Đầu tư 2014 quy định: “Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề đó phải được đăng tải trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia”

Luật Đầu tư 2014 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2014 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Luật này được cộng đồng doanh nghiệp kì vọng sẽ tạo ra sự đột phá trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh thông thoáng, thể chế hóa quyền tự do kinh doanh đã được hiến định. Nhằm thực hiện tinh thần đó, Khoản 5 Điều 7 Luật Đầu tư 2014 quy định: “Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề đó phải được đăng tải trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia”.

Để triển khai thực hiện quy định này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao Cục Quản lý đăng ký kinh doanh làm đầu mối rà soát, tổng hợp Danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để đăng tải trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trong quá trình xây dựng Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị đầu mối thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ có chức năng quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Tháng 1 năm 2015, bản dự thảo đầu tiên của Danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh được Cục Quản lý đăng ký kinh doanh tổng hợp, đăng tải trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để xin ý kiến doanh nghiệp, người dân và các cơ quan liên quan. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ góp ý kiến, hoàn thiện bản Dự thảo này. Bên cạnh việc tiếp thu ý kiến qua đường văn thư, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cũng chủ động liên hệ với các cán bộ trực tiếp rà soát để làm rõ một số vướng mắc trong việc tổng hợp điều kiện kinh doanh. Trên cơ sở đó, ngày 2/6/2015, Cục đã trình Lãnh đạo Bộ ký ban hành Công văn số 3424/BKHĐT-ĐKKD đề nghị các Bộ có ý kiến lần cuối về nội dung Dự thảo Danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh trước khi đăng tải chính thức lên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Tính đến 1/7/2015 đã có 6 Bộ có văn bản trả lời Công văn số 3424/BKHĐT-ĐKKD, các Bộ, cơ quan ngang Bộ khác cũng đã trao đổi với Cục Quản lý đăng ký kinh doanh qua thư điện tử, điện thoại. Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã chủ động tiếp thu, chỉnh sửa các nội dung, hoàn thiện Danh mục điều kiện kinh doanh.

Như vậy, kể từ ngày 1/7/2015, Danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện sẽ được đăng tải chính thức trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, địa chỉ dangkykinhdoanh.gov.vn. Việc đăng tải công khai Danh mục này được kỳ vọng sẽ mang lại tác động tích cực tới môi trường kinh doanh nước ta.

Ảnh: Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Về phía doanh nghiệp, khi muốn tham gia thị trường ở các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp có thể nắm bắt được thông tin về các điều kiện mà mình phải thực hiện, giảm được thời gian, chi phí tìm hiểu thông tin, gia tăng cơ hội kinh doanh. Cũng nhờ đó, doanh nghiệp chủ động hơn trong thực hiện các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, đảm bảo hoạt động sản xuất của mình không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có quyền từ chối thực hiện các yêu cầu điều kiện của cơ quan quản lý nhà nước không được pháp luật quy định.

Về phía cơ quan nhà nước, việc Danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh được đăng tải sẽ tạo ra sức ép đối với các cơ quan xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh theo hướng phải tôn trọng quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ quan thực thi cũng phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh.

Ảnh: Các lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện đăng tải trên

 Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Mặc dù được kỳ vọng có tác động tích cực như vậy, song việc duy trì Danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan ngang Bộ khác để cập nhật liên tục hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật mỗi khi các văn bản này được thay thế hay sửa đổi, bổ sung. Nếu vượt qua thách thức này, việc đăng tải công khai Danh mục điều kiện đầu tư kinh doanh đối với 267 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ là một cú hích, góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh hơn, từ đó, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế - xã hội đất nước.

 

Lê Minh Mỹ Hạnh

Nguồn: Cục Quản lý đăng ký kinh doanh

CÔNG TY LUẬT TNHH HOÀNG ANH

Luật sư: Dương Hải  0989 034 655 – Giám đốc
Đ/c: P 304.1 Tòa nhà Trung Thành, số 10 Nguyễn Đăng Đạo, Tiền An, Bắc Ninh

Email: luatsubacninh@gmail.com  -  website: luatsubacninh.com

nothing