Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh có phải nộp tờ khai thuế không?

Hỏi: Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp không hoạt động sản xuất kinh doanh nên không phát sinh các khoản thuế phải nộp. Vậy doanh nghiệp có phải nộp các loại tờ khai thuế khi tạm ngừng kinh doanh không? 
Trả lời: Luật Hoàng Anh xin chia sẻ những vấn đề cần lưu ý khi kê khai nộp thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh của các doanh nghiệp như sau: 

 Căn cứ Điều 14 Thông tư 151/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điểm đ, Khoản 1, Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC  quy định về nguyên tắc tính thuế, khai thuế như sau:

 “đ) Người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp hồ sơ khai thuế của thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Trường hợp người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.”

 Căn cứ theo quy định trên, thì:

 – Người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh và không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp hồ sơ khai thuế của thời gian tạm ngừng kinh doanh như thuế GTGT, thuế TNCN.

– Nếu người nộp thuế nghỉ kinh doanh trọn năm dương lịch tức là nghỉ từ ngày 01/01/N đến ngày 31/12/N thì người nộp thuế không phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.

– Nếu người nộp thuế nghỉ kinh doanh không trọn năm dương lịch tức là thời gian tạm ngừng kinh doanh  là một vài tháng trong năm đó hoặc thời gian tạm ngừng kinh doanh liên quan đến 2 năm dương lịch thì người nộp thuế vẫn phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.

– Những loại hồ sơ quyết toán thuế năm mà người nộp thuế phải nộp như sau:

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp.

+ Thuế thu nhập cá nhân.

+ Các loại thuế khác phải quyết toán cuối năm ( nếu có).

Lưu ý : Trong thời gian đang tạm dừng kinh doanh, nếu doanh nghiệp kinh doanh trở lại trước thời gian, thì ngoài việc phải tiếp tục kê khai thuế, còn phải làm công văn thông báo cho Cơ quan thuế được biết.

Trước khi người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký và cơ quan thuế . Hồ sơ thủ tục doanh nghiệp cần phải làm trước khi tạm ngừng kinh doanh như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết sau:

Doanh nghiệp muốn tạm ngừng kinh doanh phải làm những thủ tục gì? 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Mọi vấn đề vướng mắc cần tư vấn xin vui lòng liên hệ: CÔNG TY LUẬT TNHH HOÀNG ANH
🏦 ĐC: Phòng 304.1, tòa nhà Trung Thành, số 10 Nguyễn Đăng Đạo, P.Tiền An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh
📞 Hotline: 0989.034.655
📨 Email: luatsubacninh@gmail.com

nothing